CEO Nguyễn Thị Hải Bình

Nguyễn Thị Hải Bình hiện đang giữ chức vụ Tổng Giám Đốc của STP Group, Chủ tịch HĐQT STP Aqua Quảng Ninh và là thành viên tích cực của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA).

Xuất thân và gia đình

Nguyễn Thị Hải Bình sinh ngày 17 tháng 12 năm 1981 tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Cha là ông Nguyễn Ngọc Hiển – một nhân viên kỳ cựu của nhà máy nhựa Tiền Phong (Lạch Tray, Hải Phòng).

Từ thuở thơ bé, Nguyễn Thị Hải Bình đã thường xuyên được nghe những câu chuyện về ngành nhựa, về nhà máy. ‘Mưa dầm thấm lâu’, chẳng biết tự khi nào tình yêu với ngành nhựa ‘nhen nhóm’ lên trong lòng Hải Bình.

Nguyễn Thị Hải Bình từng chia sẻ: Bố là người truyền lửa và nuôi dưỡng tình yêu, niềm đam mê với ngành nhựa. Cũng chính ông là người ‘đưa đường dẫn lối’ bà đến với con đường kinh doanh, với ngành nhựa. Có thể nói, bà có được những tố chất và năng lực hiện nay, không thể bỏ qua công lao dạy dỗ từ ông cụ.

Mẹ là cụ bà Vũ Thị Hiền – một người phụ nữ đảm đang, tần tảo và luôn nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Hơn ai hết, cụ bà thấu hiểu và luôn động viên để Nguyễn Thị Hải Bình tiếp tục nỗ lực.

Năm 2007, khi đã trải qua nhiều nốt trầm của cuộc đời, bà nên duyên với ông Phạm Quốc Chính. Bà sinh được 3 người con. Con gái đầu là Phạm Nguyễn Ngọc Linh, SN 2008, hiện đang học trường Phổ thông Vinschool. Bé thứ 2 là Phạm Nguyễn Ngọc Hà, SN 2012, đang theo học trường Trung học cơ sở Vinschool và bé út là Phạm Nguyễn Minh Anh, SN 2016.

CEO Nguyễn Thị Hải Bình

CEO Nguyễn Thị Hải Bình

Sinh: 17 tháng 12 năm 1981
Quốc tịch: 🇻🇳 Việt Nam
Dân tộc: Kinh
Quê quán: Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.
Trường lớp: Cử nhân Học viện Tài chính Kế toán
Nghề nghiệp: Doanh nhân

Tổ chức:
Tổng Giám Đốc STP Group, Chủ tịch HĐQT STP Aqua Quảng Ninh, Thành viên tích cực của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA).

Cha: Nguyễn Ngọc Hiển
một nhân viên kỳ cựu của nhà máy nhựa Tiền Phong (Lạch Tray, Hải Phòng).

Mẹ: Vũ Thị Hiền

Người thân:
Phạm Quốc Chính (Chồng)
Phạm Nguyễn Ngọc Linh (2008)
Phạm Nguyễn Ngọc Hà (2012)
Phạm Nguyễn Minh Anh (2016)

Hải Bình - Sinh viên Tài chính Kế toán và những ước mơ ấp ủ

Từ thủa thiếu thời bà đã luôn có khát vọng trở thành một nữ doanh nhân. Càng lớn, khi nghe được những thông tin về biến đổi khí hậu, về ô nhiễm môi trường, khát vọng trở thành doanh nhân ngày càng lớn dần. Khi ấy, Nguyễn Thị Hải Bình chỉ đơn giản nghĩ rằng: Muốn bảo vệ biển, bảo vệ môi trường thì mình phải có nền tảng kinh tế, phải có tiếng nói.

Chỉ khi mình có sức ảnh hưởng thì mới có thể tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường, làm những điều mình muốn. Hơn hết, Nguyễn Thị Hải Bình muốn để cho mọi người thấy rằng: Chúng ta hoàn toàn có thể dùng những vật liệu bảo vệ môi trường để làm kinh tế. Đây cũng là thông điệp được bà gửi gắm vào slogan, vào những sản phẩm, triết lý kinh doanh của công ty sau này.

Tốt nghiệp Học viện Tài chính Kế toán, Nguyễn Thị Hải Bình bắt tay vào để hiện thực hóa ước mơ của mình. Trước khi khởi sự trở thành một nữ doanh nhân, bà từng trải qua rất nhiều vị trí từ nhân viên kế toán, xuất nhập khẩu, bất động sản, Logistic… ở 17 công ty lớn nhỏ. Vừa đi làm, bà còn vừa tự học để phát triển và hoàn thiện bản thân. Vất vả, có những hôm mệt rã rời nhưng bà vẫn luôn cố gắng vì mục tiêu đã đặt ra, khó khăn không nản.

CEO Hải Bình - Gặp khó không nản, lúc tuyệt vọng không hoảng sợ

CEO Nguyễn Thị Hải Bình
CEO Nguyễn Thị Hải Bình, người phụ nữ thép trong ngành nhựa Việt Nam

Cuộc đời chẳng có con đường nào dễ đi. Và đương nhiên, con đường mà CEO Nguyễn Thị Hải Bình đi cũng thế. Năm 2011, sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, CEO Nguyễn Thị Hải Bình và chủ tịch Phạm Quốc Chính quyết định thành lập Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Xuất nhập khẩu Trường Phát.

Là con người được ‘sinh ra’ và nuôi dưỡng từ nhà máy nhựa Tiền Phong (Lạch Tray, Hải Phòng), CEO Nguyễn Thị Hải Bình được thừa hưởng giá trị truyền thống của gia đình và những mối lương duyên với ngành nhựa cũng bắt đầu từ đây. Về phần Chủ tịch Phạm Quốc Chính, bản thân ông cũng có những mối nhân duyên với ngành nhựa. Do đó, cả hai quyết định lựa chọn nhựa là ngành để khởi sự.

Những ngày đầu còn đầy sự bỡ ngỡ, khó khăn chồng chất, mất ăn mất ngủ là chuyện thường tình. Không dưới một lần, bà tự hỏi con đường mình đi liệu có đúng và mình có nên tiếp tục không.
Đến giờ, bà luôn bảo rằng mình rất may mắn vì mọi quyết định của bà đều được chồng ủng hộ và làm điểm tựa. Người ta vẫn bảo: Phía sau người đàn ông thành công là bóng dáng của người phụ nữ. Còn với bà, phía sau luôn có một người đàn ông mạnh mẽ ‘chống lưng’.

STP ở thuở sơ khai chưa chọn ngay được lĩnh vực hoạt động là nhựa xanh. Để tìm ra sứ mệnh của mình, CEO Nguyễn Thị Hải Bình và STP đã phải trải qua một hành trình dài. Trên hành trình đó đầy chông gai và nước mắt.

CEO Nguyễn Thị Hải Bình
CEO Nguyễn Thị Hải Bình tại Nhà máy sản xuất nhựa HDPE tỉnh Bắc Ninh

2 năm đầu, công ty sản xuất cả nhựa PPR và HDPE. Sau đó mới lựa chọn sản phẩm chính của mình là HDPE và đi vào hạ tầng thay vì cả thượng tầng như trước đây.
Thời điểm mới thành lập, vấn đề khó khăn nhất có lẽ là ở tài chính. Năm 2012, khi mới thành lập không lâu, công ty phải đối mặt với số công nợ 17 tỷ do các cổ đông rút vốn. Không tài sản để cầm cố, thế chấp ngân hàng, bà và chồng phải tự thân vận động, chạy đôn chạy đáo khắp nơi để có lợi nhuận trang trải, chi trả công nợ cũ. Thời điểm ấy, bà đã từng nghĩ đến chuyện buông xuôi. Nhưng sau đó bà nghĩ, đáy vực của đời người cũng giống như lò xo, sẽ khiến bạn càng bật càng cao.

Phải đến năm 2015, công ty mới tìm ra được hướng đi và tập trung vào sản phẩm nhựa HDPE. Cũng thời điểm này, công ty tìm ra sứ mệnh của mình là sản xuất nhựa ‘xanh’, bảo vệ môi trường.
Vừa ‘dứt’ khỏi khoản nợ thì công ty lại đối mặt với khó khăn mới. 2016 là thời điểm đòi hỏi chuyển đổi số, phải thay đổi về mặt khoa học công nghệ. Áp lực về vật tư, về công nghệ ‘đè’ nặng lên đôi vai gầy yếu của CEO Nguyễn Thị Hải Bình.

Để đi cùng thời cuộc, bà phải đi đến nhiều tỉnh và các nước lân cận để học hỏi, đưa khoa học công nghệ về với công ty. Đây cũng là lúc mà STP cần một cơ hội để ‘bứt phá’ và ‘vươn mình’ ra thế giới bên ngoài, tìm kiếm đối tác chiến lược từ nước ngoài. Sức mạnh nội tại còn hạn chế nhưng chưa bao giờ bà nghĩ đến chuyện chùn bước. Và quyết định này quả thực là một bước đi sáng suốt. Sản phẩm của STP đã ‘đặt chân’ đến một số nước trong khu vực.

Năm 2020 là năm đánh dấu sự thành công rực rỡ của công ty khi doanh thu đạt mức 70 – 80 tỷ/năm.

Đi qua bao nhiêu khó khăn, đi qua bao nhiêu nỗi thăng trầm, bà biết rằng, con đường phía trước còn rất nhiều gian nan.

CEO Nguyễn Thị Hải Bình và khát vọng tìm lại màu xanh của biển cả

Khi công ty đã ổn định và có lợi nhuận, bà nhận thấy rằng STP bây giờ phải ‘chuyển đổi xanh’. Vì vậy, bà quyết định ‘dấn thân’ vào lĩnh vực hạ tầng trong ngành nuôi trồng thủy sản.

CEO Nguyễn Thị Hải Bình, tâm huyết với nuôi biển Việt Nam
CEO Nguyễn Thị Hải Bình, tâm huyết với nuôi biển Việt Nam

Đây là thị trường ngách, chưa phát triển nhưng đầy tiềm năng. Trong tương lai, nó hứa hẹn sẽ ‘bùng nổ’. Và hơn hết, phát triển nghề nuôi biển ‘xanh’ cũng là cách để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển đảo, bảo vệ nghề cá của Việt Nam.
Thế nhưng, muốn là người tiên phong, đặt những viên gạch đầu tiên đâu có dễ. ‘Bài toán’ chuyển đổi lại một lần nữa xuất hiện. Lúc này, STP cần chuyển đổi từ quản trị số sang quản trị xanh. Quản trị số thì chỉ cần AI là đủ nhưng quản trị xanh thì đòi hỏi phải số và xanh kết hợp. Một lần nữa, thách thức mới của khoa học, công nghệ và nền tảng công nghiệp số lại đặt ra.

Hành trình học hỏi lại một lần nữa bắt đầu. Sau nhiều đêm trăn trở tìm tòi, bà quyết định sang tận châu Âu để mang những cái mới về cho doanh nghiệp. Bà tin rằng: Chỉ cần có ý chí thì chắc chắn sẽ đi đến thành công.
Mục tiêu năm 2024 – 2025, STP sẽ tiếp tục chuyển đổi xanh và số. Hành trình tìm lại màu xanh của biển khơi, phát triển nghề nuôi biển phía trước còn rất dài. Chắc chắn STP sẽ còn gặp nhiều con sóng lớn. Song, tin rằng dưới sự lãnh đạo của CEO Nguyễn Thị Hải Bình, con thuyền STP sẽ vượt qua tất cả, vươn ra biển khơi, đi tới điểm đích, hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

>>> CEO Nguyễn Thị Hải Bình Dấu Ấn Doanh Nghiệp ESG

Nữ doanh nhân luôn giữ vững ‘sơ tâm’

Là một nữ doanh nhân thành công nhưng bà chưa bao giờ quên đi ‘sơ tâm’, ‘bản ngã’ của mình. Bà xem giúp đỡ những người khó khăn là một mục tiêu, động lực để nỗ lực hơn mỗi ngày. Với bà, cho đi là còn mãi, cho đi để nhận lại yêu thương.
Một công trình nổi bật mà bà đã thực hiện xã bản Mù, huyện Trảm Tấu, Yên Bái. Tại đây, STP đã trao tặng công trình xây dựng trường mầm non và công trình khác. Thông qua hành động này, STP mong rằng, người dân nơi đây sẽ sớm được tiếp cận với nước sạch.

‘Tôi mong rằng sản phẩm của công ty đến tay nhiều người tiêu dùng hơn nữa, vươn xa hơn nữa để tôi có thêm nhiều cơ hội giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, làm được nhiều hơn cho cộng đồng, cho xã hội. Đó cũng là chữ S (social) mà chúng tôi đang hướng tới.

Trong cuộc đời, tiền nhiều nhưng tình nghĩa không có thì cuộc sống chẳng có giá trị gì hết. Mình mình sống có tình, có nghĩa, chân thành và đạo đức thì đi đâu cũng được yêu thương, chở che. Vì ‘có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều’, vị CEO này chia sẻ.

Bà luôn tự nhủ: Mình sẽ nỗ lực thật nhiều hơn nữa để có thể giúp nhiều hoàn cảnh hơn nữa. Cuộc đời này còn rất nhiều những sự đau đớn, cơ cực. Với bà, sự chia sẻ với cộng đồng là cả đời, không có điểm dừng, còn thở là còn làm.

CEO Nguyễn Thị Hải Bình trong sự kiện vinh doanh top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam 2024
CEO Nguyễn Thị Hải Bình trong sự kiện vinh doanh top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam 2024

Những cột mốc đáng nhớ

Năm 2011, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Super Trường Phát (sau này đổi tên là STP Group) ra đời.

Năm 2016, công ty mở rộng quy mô văn phòng và nhà máy.

Năm 2018, thành lập chi nhánh tại Myanmar và Campuchia. Đồng thời, nghiên cứu và ra mắt sản phẩm nuôi trồng thủy sản công nghệ hiện đại được thí điểm tại farm Vân Đồn, Quảng Ninh.

Năm 2020, STP Group là doanh nghiệp đầu tiên đạt QCĐP08:2020/QN của tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2021, vận hành thêm 2 nhà máy ở Thái Bình và Quảng Ngãi. Cũng trong năm này, dự án nuôi hàu ở Vân Đồn (Quảng Ninh) đi vào hoạt động.

Năm 2022 – 2023, Viện Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản Super Trường Phát được thành lập. Đồng thời, triển khai dự án ‘Trang trại nuôi biển và trải nghiệm STP quy mô lớn và hiện đại nhất miền Bắc’, thành lập chuỗi liên kết rong sụn đầu tiên tại Vân Đồn. Doanh thu của công ty đã vượt mốc 700 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, Công ty thành lập nhà máy ở Hưng Yên và đổi tên thành STP Group.

Năm 2024, xây dựng Dự án – Đề án giảm rác thải nhựa Đại dương, tạo rạn san hô nhân tạo. STP cũng lọt top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam.